วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

อยากลืม

การลืมคนที่รักทำได้ยากกว่าการจดจำ 
แต่ก็ไม่ยากเกินไป แรกๆ ภาพเก่าที่เราเคยมีความสุขสนุกสนาน
จะโหมเข้ามาในความทรงจำ
และเราก็จะถามตัวเองว่า ทำไม 
เราผิดอะไร คิดไปวนมาไม่รู้จบ 
สิ่งที่จะทำให้เราฉุกคิดได้ คือ ในขณะที่เรามีความทุกข์ 
ลองหันไปมองภาพคนที่เรารักนักหนา 
เขาอาจกำลังมีความสุขกับเพื่อน หรือ คนรักคนใหม่
ลองตอบตัวเองว่า สิ่งที่เรากำลังคร่ำครวญ และเป็นทุกข์
ให้กับเขานั้น มันคุ้มค่ากันหรือเปล่า 
จงอย่างทรมานตนเองอีกต่อไป 
เพราะถ้าเราไม่รู้จักที่จะรักตัวเองก่อนแล้วไซร้
ฉะไหนเลย เราบอกได้เต็มปากว่า
เรารักคนอื่น 

การพยายามลืมใครสักคนนั้น
มันยากเย็นกว่าการจดจำมากเลยค่ะ 
ยิ่งพยายามลืมเท่าไหร่ ก็จะยิ่งจดจำได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย
 ทางออกที่ดีที่สุดคือการอยู่กับมัน 
อยู่กับความคิดถึง 
อยู่กับมันให้ได้ 
แรกๆ อาจทำใจได้ยาก 
คงเพราะคิดถึงมากกระมัง 
จงใช้ความคิดถึงนั้นมาเพิ่มพลังในการทำงาน 
ในการทำสิ่งต่างๆ 



แต่เมื่อถึงเวลาที่ไม่มีอะไรทำ
 หากได้นั่งคนเดียวคงคิดถึงเขามากเอาการอยู่
 ก็จับเอาความคิดถึงเหล่านั้นมาพิจารณานะคะว่า... 

คิดถึงเขา เพราะอะไร 

ยังรักเขาอยู่หรือ? 

เขามีความดีมากมายให้เราคิดถึง? 

เขาทำให้เรามีความสุข? 

เขาทำดีกับเราอย่างที่ไม่เคยมีใครเคยให้เราได้มาก่อน? 

หรืออาจจะเป็นเหตุผลอะไรอีกมากมาย ที่ไม่อาจบอกใครได้



                                            


แล้วลองนึกถึงสิ่งเหล่านี้บ้างค่ะ

เคยทะเลากันไหม?
 สาเหตุล่ะ?
 ตอนทะเลากันเป็นยังไงบ้าง
 โทษความผิดให้แก่กันรึเปล่า? 
ทะเลาะกันบ่อยไหม? 
เพราะตอนทะเลาะกันเนี่ย ประมาณว่าสันดานดิบที่เก็บไว้มันจะออกค่ ไม่ออกน้อย ก็ออกมากล่ะน่า 

เขาเคยทำให้เราเสียใจไหม? 

เขาเคยดูถูกเรา หรือครอบครัวเราไหม?
(หากเจอข้อนี้ เลิกเลยดีที่สุด ตัดให้ขาด ไม่ต้องมาเจอกันอีกเลย) 

เราล่ะ เคยดูถูกเขา หรือครอบครัวเขาไหม? (เค้าคงคิดเหมือนกันค่ะ) 

เราเข้ากับครอบครัวของอีกฝ่ายได้หรือเปล่า?
(อันนี้หากไม่ได้ ปลงอย่างเดียว)


และข้อเสียอย่างอื่นอีกมากมายที่มนุษย์ปุถุชนทั่วไปยังคงมีกันอยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะมีอะไร
มากน้อยแค่ไหน 


คนที่รักตัวเองเป็นเท่านั้น 
ถึงจะรักคนที่เรารักหรือคนอื่นได้อย่างชาญฉลาด 
มันเป็นแค่เพียงบททดสอบที่จะให้ก้าวผ่านไปให้ได้เท่านั้นเอง 
เมื่อเวลาผ่านไป 
เมื่อหันมามองตัวเองอีกครั้งในภาพในอดีต 
เราจะบอกตัวเองว่า ...เราทำโง่ๆ แบบนั้นไปได้อย่างไร
เสียเวลา 
เริ่มต้นที่ตัวเราใหม่ ..ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้เสมอนะ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น